วิทยาศาสตร์

โครงงานบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

  เรื่อง ขนมเส่งเผ่ฮาละหว่า ของชาวอำเภอแม่สอด


ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2


กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน 


สมาชิกดำเนินงาน

     1.            เด็กชายจิรโชติ               ศาลางาม                   ม.2/2           เลขที่ 3  

     2.           เด็กชายณรงค์ชัย           กิตติพงศ์สรรค์         ม.2/2           เลขที่ 10 

     3.           เด็กชายธนกฤต              สกุลอ๊อด                     ม.2/2           เลขที่ 11 

     4.          เด็กชายธนภัทร                ภิรมย์ทอง                  ม.2/2           เลขที่ 12 


หลักการบูรณาการ

วิชาวิทยาศาสตร์
การทดสารอาหารในฮาละหว่า- เส่งเผ่ ที่ให้พลังงาน
วิธีทำกิจกรรม
1.ใส่ฮาละหว่า 1 ช้อน เบอร์ 1 ลงในหลอดทดลองขนาดกลาง ซึ่งมีน้ำบรรจุอยู่ 6 cm³ เขย่าให้เข้ากัน แล้วแบ่งเป็น 3หลอด หลอดละ 2 cm³
2. หยดสารที่ใช้ทดลอง แล้วนำหลอดที่ 3 ไปต้มในน้ำเดือดนาที สังเกตผลการทดลองทั้ง 3 หลอด บันทึกผล
3. นำฮาละหว่าจำนวนครึ่งช้อนเบอร์ 1 ไปถูกับกระดาษสีขาว ประมาณ 5-6 ครั้ง หลังจากนั้นยกกระดาษไปทางที่มีแสงผ่านสังเกตว่าโปร่งแสงหรือไม่ บันทึกผล
4. ทำการทดลองเช่นเดียวกับ ข้อ 1-3 แต่ใช้เส่งเผ่
ตารางบันทึกผลการทดลอง
อาหาร
การเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้
สารละลายไอ
โอดีน
สารละลายคอปเปอร์ (II)ซัลเฟตและสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์(การทดสอบไบยูเร็ต)
สารละลายเบเนดิกต์หลังต้ม
ถูกับกระดาษขาว
ฮาละหว่า
ม่วงเข้ม
-
-
โปร่งแสง
เส่งเผ่
ม่วงเข้ม
-
-
โปร่งแสง



สรุปผล
ในฮาละหว่าและเส่งเผ่ มีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเมื่อหยดสารละสายไอโอดีนจะได้ตะกอนสีม่วง และมีสารอาการประเภทมัน ซึ่งเมื่อนำไปถูกับกระดาษขาว  กระดาษจะเป็นมันและโปร่งแสง



สมาชิกกลุ่ม1. ด.ช. จิรโชติ  ศาลางาม               เลขที่ 3  ชั้นม.2/22. ด.ช. ณรงค์ชัย  กิตติพงศ์สรรค์  เลขที่ 10 ชั้นม.2/23. ด.ช. ธนกฤต  สกุลอ๊อด              เลขที่ 11 ชั้นม.2/24. ด.ช. ธนภัทร  ภิรมย์ทอง            เลขที่ 12 ชั้นม.2/2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น